Hải Trần

Blog cá nhân chia sẻ về cuộc sống gia đình, kinh nghiệm Copywriter & cảm xúc thường ngày.

Bất động sản là gì? Hiểu đúng nhất về bất động sản

Bất động sản là lĩnh vực nổi bật, được nhiều người quan tâm. Nhưng để hiểu bất động sản là gì thì mình tin không phải ai cũng nắm rõ. Bài viết này mình muốn chia sẻ đến mọi người khái niệm về bất động sản, để ai muốn bước vào đều hiểu được bản chất của lĩnh vực này là gì.

Ở bài viết Đầu tư bất động sản như thế nào để an toàn? mình đã nói yếu tố đầu tiên nằm ở sự hiểu biết của mọi người về lĩnh vực này. Trước hết cần hiểu bất động sản là gì, sau đó mới tìm hiểu thêm về các loại hình bất động sản, nên đầu tư bất động sản khu vực nào...

Chỉ cần tìm kiếm “bất động sản là gì” trên Google, ngay lập tức bạn sẽ nhận về hàng loạt các câu trả lời. Để không làm mất thời gian tìm hiểu của bạn, mình sẽ tổng hợp khái niệm của nó trong bài viết này.

Theo Wikipedia

Theo Wikipedia, định nghĩa của bất động sản được hiểu như sau:

Bất động sản hay còn gọi là địa ốc hay nhà đất là một thuật ngữ pháp luật (ở một số nước như Liên hiệp Anh, Canada, Úc, Mỹ và Bahama) có ý nghĩa bao gồm đất đai và những gì dính liền vĩnh viễn với mảnh đất. Những thứ được xem là dính liền vĩnh viễn như là nhà cửa, ga ra, kiến trúc ở trên hoặc dầu khí, mỏ khoáng chất ở dưới mảnh đất đó. Những thứ có thể dỡ ra khỏi mảnh đất như nhà di động, lều, nhà tạm thì không được xem là bất động sản.

Theo các nước khác trên thế giới

Đối với Nhật Bản (Điều 86 Luật dân sự), Pháp (Điều 517 và 518 Luật dân sự), Đức (Điều 94 và 96 Luật dân sự), Nga (Điều 130 Luật dân sự)... thì khái niệm bất động sản được quy định là: Tài sản cố định, không tách rời đất đai. 

Tuy nhiên đối với Nga, thì bất động sản là mảnh đất chứ không phải đất đai nói chung. Sau này năm 1994, Luật dân sự của Nga đã đưa ra khái niệm mới về bất động sản như sau: “Những đối tượng mà dịch chuyển sẽ làm tổn hại đến giá trị của chúng” và cả những yếu tố không hề liên quan đến đất đai cũng là bất động sản, ví dụ như máy bay, tàu biển, phương tiện vũ trụ...

Còn đối với Đức, bất động sản gồm đất đai và những tài sản gắn liền với đất.

Đối với Thái Lan, tại Điều 100 Luật dân sự quy định về khái niệm bất động sản như sau: Bất động sản là đất đai và những vật gắn liền với đất đai, bao gồm cả những quyền gắn với việc sở hữu đất đai.

Theo Việt Nam

Ở nước ta, khái niệm bất động sản được quy định tại Điều 174 Bộ luật dân sự. Định nghĩa như sau: “Bất động sản là các tài sản bao gồm đất đai, nhà, công trình xây dựng gắn liền với đất đai, kể cả các tài sản gắn liền với nhà, công trình xây dựng đó; các tài sản khác gắn liền với đất đai; các tài sản khác do pháp luật quy định”.

Điều 181 Luật dân sự năm 2005 lại có định nghĩa về bất động sản như sau:

Bất động sản là các tài sản không di dời được, bao gồm: Đất đai; Nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất đai, kể cả các tài sản gắn liền với nhà ở, công trình xây dựng đó; Các tài sản khác gắn liền với đất đai; Các tài sản khác do pháp luật quy định.

Theo người viết

Theo như mình thấy thì bất động sản là một khái niệm vô cùng rộng lớn, ở mỗi quốc gia khác nhau sẽ có những định nghĩa khác nhau.

Và mình là người Việt Nam, đang sinh sống tại Việt Nam, làm trong lĩnh vực bất động sản Việt Nam nên định nghĩa của mình về bất động sản sẽ theo như pháp luật Việt Nam định nghĩa.

Đó là: Bất động sản là các tài sản không di dời được, đúng nghĩa “bất động”, là đất đai và tài sản gắn liền với đất đai.

>>> Xem thêm: