Hải Trần

Blog cá nhân chia sẻ về cuộc sống gia đình, kinh nghiệm Copywriter & cảm xúc thường ngày.

Cách kiểm tra 1 dự án có đủ điều kiện pháp lý hay không

Bỏ tiền ra mua dự án chưa có điều kiện pháp lý chẳng khác nào người mua tự đi mua rắc rối cho chính mình. Biết được cách kiểm tra pháp lý của một dự án sẽ giúp người mua an toàn hơn khi mua bất động sản.

Pháp lý là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá một dự án bất động sản có đáng đầu tư hay không. Dưới đây là các cách để kiểm tra tính pháp lý của một dự án người mua cần biết để đầu tư bất động sản an toàn.

1/ Hồ sơ pháp lý dự án có đầy đủ?

Một dự án có hồ sơ pháp lý đầy đủ phải có các loại giấy tờ sau đây:

  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
  • Văn bản thể hiện khu đất được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao đất;
  • Quy hoạch chi tiết 1/500 hoặc quy hoạch chi tiết mặt bằng 1/500 đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;
  • Công văn chấp thuận chủ trương đầu tư của cơ quan có thẩm quyền nếu dự án có vốn đầu tư trên 15 tỷ;
  • Giấy phép xây dựng cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.

Khi dự án thiếu 1 trong các loại giấy tờ nói trên thì cần cân nhắc xem có nên mua dự án hay không. Hoặc nếu chủ đầu tư vòng vo trong việc công khai các loại giấy tờ (dù là lý do gì) thì người mua có quyền nghi ngờ về tính pháp lý của dự án.

2/ Kết cấu hạ tầng đã hoàn thiện?

Khoản 2 Điều 41 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định như sau: Một dự án muốn được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền thì dự án đó phải hoàn thành việc xây dựng kết cấu hạ tầng.

Kết cấu hạ tầng bao gồm:

  • Công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt;
  • Đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng;
  • Đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải…

Dự án là những sản phẩm bất động sản hình thành trong tương lai, do vậy bất cứ rủi ro nào cũng có thể xảy ra. Để chắc chắn, ngoài kiểm tra tính pháp lý dự án đầy đủ thì người mua phải tìm hiểu xem dự án có kết cấu hạ tầng theo quy định hay chưa. Chủ đầu tư chỉ được phép mở bán dự án khi hoàn thành xong kết cấu hạ tầng.

3/ Đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính chưa?

Khi tìm hiểu về bất cứ dự án nào, trước khi “xuống tiền” người mua phải yêu cầu chủ đầu tư cung cấp văn bản chứng minh đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến dự án. Ví dụ như: Tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, các loại thuế phí…

Nếu chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính thì dự án đó được xem là không đủ điều kiện pháp lý để mở bán. Đồng thời cũng cho thấy rằng chủ đầu tư không đủ khả năng tài chính nên mới phải nợ thuế phí, thiếu kinh nghiệm và uy tín kinh doanh…

Đối với một dự án thể hiện rõ ràng chủ đầu tư không đủ năng lực tài chính và thiếu uy tín như vậy thì liệu người mua có nên “dây” vào? Trên thị trường có rất nhiều dự án đầy đủ pháp lý, nhà đầu tư không nên tự mua rắc rối và rủi ro cho mình bằng những dự án mập mờ về pháp lý.

>>> Xem thêm: