Hải Trần

Blog cá nhân chia sẻ về cuộc sống gia đình, kinh nghiệm Copywriter & cảm xúc thường ngày.

Làm thế nào để yêu công việc mình đang làm?

Bạn có đang yêu công việc của mình không? Nếu có, bạn thật là may mắn. Nếu không, đừng nản! Mình sẽ chia sẻ một vài cách để giúp bạn trở nên yêu công việc hiện tại hơn.

Không yêu công việc nhưng vẫn phải làm mỗi ngày, cảm giác đó giống như việc ở bên một người mình không yêu. Thật miễn cưỡng và khó chịu! Mỗi ngày đi làm không còn là một niềm vui nữa mà dường như đó là nỗi khiếp sợ, ám ảnh, chán nản hay vô vàn những cảm giác tệ hại hơn nữa. Phải làm thế nào để có “tình cảm” với công việc hiện tại đây?

Biết ơn, trân trọng nguồn đang nuôi sống mình

Bỏ qua những lời hoa mỹ khi nói về công việc thì sự thật là: Công việc là nguồn nuôi sống ta theo nghĩa đen. “Tay làm hàm nhai”, câu nói từ xa xưa đã nhắc nhở chúng ta rằng, có lao động thì mới có ăn và có thể tồn tại được trên đời. Công việc dù chúng ta có yêu thích nó hay không đi chăng nữa thì nó chính là nguồn nuôi sống chúng ta mỗi ngày. Không có công việc thì chúng ta đã chết đói trước khi cảm thấy chết vì chán ngán rồi.

Mình có một người em họ học luật mới ra trường. Em ấy chưa xin được việc đúng ngành dù rằng đã mấy tháng qua đi. Em ấy tìm đến mình và hỏi “Em có nên làm cộng tác viết bài tại nhà không?”. Mình nói đó là ý kiến hay. Em ấy lên mạng tìm và xin cộng tác viết bài. Ngày thứ nhất em ấy nói với mình em ấy không thể ngồi cả ngày chỉ để viết bài được. Nhưng nếu không viết bài, em ấy có thể làm gì trong thời gian xin việc chính thức đây? Tiếp tục viết và tiếp tục than thở. Một tuần trôi qua, em ấy bí ý tưởng và cảm thấy chán nản. Mình lại hỏi “Nếu em không viết bài, em có thể làm việc khác được không?”.

Vì gia đình khó khăn em phải tự lực cánh sinh, nhưng công việc chính thức em chưa có, nếu em không tiếp tục công việc này thì em chẳng thể làm được việc nào khác. Sau nhiều lần mình hỏi em câu ấy, mình đã không thấy em than thở nữa. Em đã gắn bó với công việc cộng tác viết bài kể cả khi em có việc chính thức. Bởi vì sau đó em đã quen với việc này và quan trọng hơn hết là nó nuôi sống em, mang đến cho em nguồn thu nhập phụ cũng kha khá.

Câu chuyện này mình kể ra với hy vọng những ai đang cảm thấy chán ghét công việc mình đang làm có thể chấp nhận và học cách yêu nó. Nếu không làm công việc hiện tại thì có thể làm tốt công việc khác không? Nếu có, hãy từ bỏ ngay lập tức. Nhưng nếu không, vậy chẳng có cách nào khác ngoài việc chúng ta phải học yêu lấy nó cả.

Học cách yêu công việc qua những thứ liên quan

Nếu không thể yêu công việc cũng không thể nào từ bỏ nó, vậy hãy học cách yêu nó thông qua một số cách sau đây:

  • Yêu mến sếp và những đồng nghiệp làm chung với mình;
  • Yêu môi trường làm việc;
  • Yêu quãng đường từ nhà đến công ty;
  • Yêu giờ giấc làm việc tại đó (hãy nghĩ tới những người phải thức khuya, dậy sớm nếu như mình may mắn được làm giờ hành chính);

“Khi ta ở chỉ là nơi đất ở - Khi ta đi đất bỗng hóa tâm hồn”. Có rất nhiều người khi còn ở công ty làm việc thì không nhận ra những điều tuyệt vời ở nơi đó. Chỉ khi đi rồi mới cảm thấy nhớ nhung và tiếc nuối. Tiếc rằng lúc đó đã quá muộn màng. Do vậy, khi còn ở công ty và quyết định gắn bó với công việc của mình thì hãy chú ý đến những thứ xung quanh. Có phải công ty mình rất đẹp, đồng nghiệp của mình rất vui vẻ, quãng đường đến công ty thật thú vị… không? Vậy sao không lấy niềm vui đó, tình yêu đó để tiếp tục gắn bó với công việc của mình?