Hải Trần

Blog cá nhân chia sẻ về cuộc sống gia đình, kinh nghiệm Copywriter & cảm xúc thường ngày.

Lấy chồng sớm, được gì & mất gì?

Mình lấy chồng vào năm 24 tuổi. Lúc quyết định lấy chồng, mình không nghĩ là lấy sớm. Nhưng lấy xong rồi mới biết, giá như mình lấy chồng muộn hơn chút nữa.

Năm nay mình 28 tuổi và đã trải qua 4 năm cuộc sống hôn nhân. 4 năm không dài nhưng cũng chẳng ngắn, đủ để mình biết mình đã được gì và mất gì khi quyết định lấy chồng vào năm 24 tuổi. Tuổi 28 và những mong muốn của mình đã có vô số lần mình ước giá như mình chưa lấy chồng.

Mình biết, có nhiều người lấy chồng còn sớm hơn cả mình. Không ít những đám cưới được diễn ra mà cô dâu lúc đó chỉ mới 17, 18 tuổi. Mình tự hỏi không biết những cô gái ấy sau khi lấy chồng liệu có cảm thấy ân hận vì đã cưới sớm như mình không? Hay tùy vào hoàn cảnh để biết được bao nhiêu tuổi là lấy chồng sớm?

Lấy chồng sớm, được gì?

Được chồng: Những người chưa lấy chồng thì làm sao có chồng được. Chồng là một danh xưng, một mối quan hệ mà chỉ khi đăng ký kết hôn thì chúng ta mới có được. Có chồng rồi thì chúng ta sẽ có một người cùng nhau đi hết cuộc đời này, cùng nhau trải qua những “hỉ, nộ, ái, ố” của cuộc đời. Sẽ không đơn độc trong mọi cuộc chiến, luôn có người đồng hành trong mọi bước đi.

Được con: Dĩ nhiên không có chồng thì vẫn có con được, nhưng khi lấy chồng rồi có con đó mới được xem là “hợp lệ”, được mọi người công nhận. Cảm giác có con thì hạnh phúc lắm, rất khó để có thể diễn tả được bằng lời. Có con khiến cuộc sống vui vẻ, ý nghĩa, có động lực để chúng ta vượt qua tất cả. Dĩ nhiên sẽ có nhiều lúc mệt mỏi, cực nhọc nhưng nỗi vất vả ấy là xứng đáng khi chúng ta làm mẹ.

Lấy chồng sớm, mất gì?

Mất tự do: Hầu hết tất cả phụ nữ khi lấy chồng đều mất tự do, và mình cũng vậy. Khi chưa có con, mình chịu sự kiểm soát của chồng. Khi có con rồi, mình vì con mà đánh mất tự do của bản thân. Những điều mình muốn, những gì mình làm sẽ không phải là quyết định của riêng mình nữa, mà là của chồng, của nhà chồng và tiếp đến mới là của mình.

Mất bạn: Trước khi lấy chồng, mình vốn đã ít bạn bè. Sau khi lấy chồng thì dường như bạn bè của mình đếm trên đầu ngón tay. Những cuộc gặp gỡ thưa dần, những cuộc nói chuyện vội vã… tình bạn vì vậy mà trở nên có khoảng cách hơn.

Mất gia đình ngoại: Thật là may mắn cho những ai khi được lấy chồng gần nhà ngoại. Còn những người lấy xa (như mình đây) thì quyết định lấy chồng xem như đã mất đi bên ngoại. Nhớ nhung cũng chẳng thể về. Muốn giúp đỡ cũng chẳng thể giúp. Mọi quyết định sẽ phải ưu tiên cho bên nội trước, sau đó mới đến bên ngoại.

Mất nhan sắc: Mình không phải là người có nhan sắc, vì vậy trường hợp này không nói về mình mà nói về những người phụ nữ mình thấy. Trước khi có chồng, họ xinh đẹp, tươi trẻ và ăn diện. Sau khi lấy chồng, hình ảnh thường thấy là đầu xù tóc rối, luộm thuộm, mất dáng, da dẻ nhợt nhạt. Một phần là vì họ không có thời gian và điều kiện để chăm sóc bản thân, một phần nữa là do những anh chồng không được tâm lý cho lắm. Ví dụ như anh trai của mình, anh nói với chị dâu mình rằng “Chồng con rồi bôi son cho ai ngắm?” khi chị có ý định đặt mua một thỏi son.

Sức khỏe: Mình là người cảm nhận rõ ràng nhất sự thay đổi của sức khỏe sau khi lấy chồng, có con. Mình hay bị ốm hơn, nhất là sau những ngày vất vả chăm con. Mình bị mất trí sau sinh, có những chuyện quên như chưa bao giờ từng nhớ. Mình bị đau lưng, có lẽ là biến chứng của 2 lần sinh mổ…

Nhìn vào được và mất, rõ ràng là mất nhiều hơn được. Chính mình cũng thường than vãn rằng, ước gì bây giờ chưa lấy chồng, có con. Nhưng thật là nghịch lý, khi có những người bạn bằng hoặc hơn tuổi mình chưa có gia đình thì lại ước được như mình. Có lẽ đúng như câu ví của ai đó: “Hôn nhân chính là chiếc toilet. Người ngoài thì muốn bước vào. Người trong lại muốn bước ra”.

>>> Xem thêm: