Hải Trần

Blog cá nhân chia sẻ về cuộc sống gia đình, kinh nghiệm Copywriter & cảm xúc thường ngày.

Vay mua nhà, như thế nào được gọi là thông minh?

Vay mua nhà là sự lựa chọn phổ biến của hầu hết mọi người khi tài chính hiện tại không đủ. Đối với nhiều người, đó là giải pháp. Nhưng đối với nhiều người khác, đó lại là gánh nặng đè lên vai mỗi ngày. Vậy làm thế nào để vay mua nhà một cách thông minh, thoải mái mà không chịu áp lực về khoản nợ mỗi ngày?

Không vay quá 50% số tiền mình có

Để an toàn, chỉ nên vay tiền mua nhà khi đã có khoảng 50% số tiền và chỉ cần vay 50% là đủ. Nếu vay trên 50% thì thời gian trả tiền sẽ bị kéo dài hoặc số tiền phải trả hàng tháng quá lớn, gây áp lực cho người đi vay.

Tuy nhiên, điều này còn tùy vào trường hợp cụ thể của từng người. Nếu là một người có thu nhập ổn định, lương cao, có khả năng chi trả số tiền vay hàng tháng thì hoàn toàn có thể vay mua nhà dù số tiền hiện tại chưa đến 50%. Còn với những người cảm thấy việc chi trả hàng tháng vô cùng khó khăn thì thật sự phải cân nhắc nếu số tiền vay vượt quá số tiền mình có để mua nhà.

Vay bạn bè, người thân trước khi vay ngân hàng

Nhiều người vì sợ phiền phức, liên lụy tới bạn bè, người thân mà bỏ qua “kênh” vay tiền vô cùng tốt này. Trước khi tìm đến ngân hàng, hãy thử vay mượn của bạn bè, người thân xem sao. Lợi ích khi vay của bạn bè, người thân đó là lãi suất thấp hơn của ngân hàng, thậm chí nhiều người còn cho vay với lãi suất 0%.

Trong khi đó vay ngân hàng chắc chắn sẽ phải trả lãi, thậm chí là lãi cao. Nếu số tiền vay là lớn thì với việc trả lãi hàng ngày cũng khiến người vay phải “còng lưng”.

Tuy nhiên cái nào cũng có mặt lợi và mặt hại. Nếu như vay ngân hàng lãi suất cao thì đổi lại bạn sẽ có thời gian thanh toán rõ ràng, đúng như lịch hẹn. Còn vay của bạn bè, người thân, mặc dù lãi suất ưu đãi nhưng nhiều khi đùng một cái họ đòi gấp thì cũng không biết xoay xở ra làm sao.

Vay mua nhà xong đem cho thuê lại

Đó là một trong những cách hay mà nhiều người vẫn đang áp dụng. Sau khi vay được tiền để mua nhà, người vay sẽ không sử dụng nó mà đem cho thuê lại. Số tiền cho thuê hàng tháng có thể dùng để trả lãi và 1 phần nhỏ tiền gốc. Đợi một vài năm khi đã thanh toán đủ cả lãi lẫn gốc thì có thể lấy lại căn nhà và chuyển vào sinh sống.

Tuy nhiên cách này chỉ thật sự hay khi người vay đã có nhà để “ở ké” hoặc chịu khó ở một căn nhà với giá thuê thấp hơn giá mình cho người khác thuê. Bằng không, tính đi tính lại thì cũng như nhau.

Làm việc gấp đôi, gấp ba bình thường

Nếu đã xác định vay tiền mua nhà thì: một là chắc chắn tài chính đủ mạnh để chi trả tiền hàng tháng; hai là phải quyết tâm nỗ lực gấp hai, gấp ba so với bình thường thì mới có thể trả hết nợ. 

Vay mua nhà cũng được xem là một trong những động lực để giúp người vay cố gắng hơn mỗi ngày. Nhà là một tài sản lớn mà cả cuộc đời con người ai cũng phấn đấu để mong có được. Khi đã có được rồi thì dường như có một nguồn năng lượng rất mạnh để đốc thúc người vay nỗ lực, cố gắng “cày cuốc” mỗi ngày.

Vay vốn không chỉ áp dụng đối với trường hợp mua nhà ở thực mà còn được dùng khi muốn đầu tư nhà đất. Vốn ít cũng có thể đầu tư bất động sản nếu như người vay biết áp dụng 4 cách vay vốn thông minh nói trên.

>>> Xem thêm: